ผลการค้นหาของคุณ

จัด office ให้เช่า แบบเปิดหรือปิด แบบไหนดีกว่ากัน?

โพสโดย gizoyusadi0009 บน มิถุนายน 20, 2023
0

“ลังเล ไม่รู้จะจัด office ให้เช่า แบบไหน ระหว่างแบบเปิดกับแบบปิด จนตอนนี้ก็ยังตัดสินใจไม่ได้” ใครกำลังประสบปัญหานี้อยู่ วันนี้เราจะมาเปรียบเทียบข้อแตกต่างระหว่างการจัดออฟฟิศแบบเปิดโล่งกับการจัดออฟฟิศแบบปิดทึบ เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจเลือกให้เหมาะสมกับออฟฟิศของคุณมากที่สุด

จัด office ให้เช่า แบบไหนดี ที่เหมาะกับคุณ?

เมื่อต้องจัด office ให้เช่า หลายคนเริ่มมีคำถามเกิดขึ้นในใจว่าจะจัดแบบไหนถึงจะดีและเหมาะสม แม้จะดูเหมือนว่าเรื่องนี้อาจไม่ใช่เรื่องสำคัญสักเท่าไหร่ แต่ที่จริงแล้วออฟฟิศถือเป็นสิ่งแวดล้อมในการทำงานที่ส่งผลให้คนทำงานออกมาดี หรือไม่ดีได้เช่นกัน การจัด office ให้เช่าจึงกลายเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ และใส่ใจไม่ต่างจากเรื่องอื่น ๆ โดยรูปแบบการจัดออฟฟิศแบ่งได้ 2 รูปแบบ ได้แก่ ออฟฟิศแบบเปิดโล่ง และออฟฟิศแบบปิดทึบ ซึ่งแต่ละแบบมีความแตกต่างกัน ดังนี้

จัด office ให้เช่า แบบเปิดโล่ง (Open Office) แบบนี้เหมาะกับคุณหรือไม่?

การจัด office ให้เช่า แบบเปิดโล่ง ไม่มีคอกกั้น พนักงานใช้โต๊ะทำงานร่วมกันหลายคน ถือเป็นการส่งเสริมให้พนักงานทำงานร่วมกันได้อย่างอิสระ และแลกเปลี่ยนทัศนคติ และความคิดเห็นได้ง่าย อีกทั้งยังติดต่อสื่อสารกันได้อย่างสะดวก นอกจากนี้ ยังเป็นการเปิดโอกาสให้พนักงานทุกคนมีปฏิสัมพันธ์กัน และสนิทสนมกันได้เร็วขึ้น ภาพรวมของออฟฟิศจึงดูผ่อนคลาย และทำงานได้อย่าง relax ขึ้น

แม้จะดูเหมือนว่าการจัด office ให้เช่ารูปแบบนี้จะมีแต่ข้อดี แต่ในทางกลับกันก็มีงานวิจัยโดย Ethan Bernstein จาก Harvard Business School และ Stephan Turban จาก  Harvard University  เรื่อง “The Impact of the ‘Open’ Workspace on Human Collaboration” พบว่า คนทำงานในออฟฟิศแบบเปิดโล่งไร้กำแพงกั้น มีแนวโน้มที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานน้อยกว่าคนที่ทำงานแยกกันเป็นสัดส่วน นั่นเป็นเพราะพวกเขาสามารถมองเห็นกันและกันได้ตลอดเวลา 

ไม่เพียงเท่านี้ ออฟฟิศแบบเปิดโล่งอาจทำให้พนักงานบางคนไม่สามารถจดจ่ออยู่กับงานได้อีกด้วย ดังนั้น การจัด office ให้เช่าแบบเปิดโล่งจึงมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ที่คุณจำเป็นต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน

จัด office ให้เช่า แบบปิดทึบ  (Close  Office) แบบนี้เหมาะกับคุณหรือไม่?

การจัด office ให้เช่าแบบปิดทึบ มีคอกกั้น แยกแต่ละแผนกชัดเจน และมีโต๊ะทำงานส่วนตัวของตนเอง เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้พนักงานโฟกัสกับการทำงานได้อย่างเต็มที่ เนื่องจาก มีสิ่งรบกวนน้อย และความเป็นส่วนตัวสูง ทำให้มีสมาธิกับการทำงาน ไม่ต้องฟุ้งซ่านเรื่องอื่น ๆ 

แต่ทว่าภาพรวมของออฟฟิศก็จะดูเคร่งเครียด และอาจดูจริงจังจนเกินไป จนอาจทำให้พนักงานบางคนเกิดภาวะความเครียดได้ง่าย ทำงานร่วมกันและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นไม่สะดวกเท่าแบบเปิดโล่ง อีกทั้ง พนักงานอาจไม่สนิทหรือมีปฏิสัมพันธ์กันทุกคนด้วย อย่างไรก็ตาม การจัดออฟฟิศรูปแบบนี้ ก็อาจเหมาะกับลักษณะงานบางประเภท เช่น งานที่ต้องใช้สมาธิและความสงบ

ไม่ว่าจะตัดสินใจจัด office ให้เช่าแบบไหนก็ตาม ก็จำเป็นต้องเลือกเช่าออฟฟิศที่เอื้อต่อการจัดสรร และตกแต่งพื้นที่ทำงาน อย่างเช่น อาคาร ซี.พี. ทาวเวอร์ นอร์ธปาร์ค ที่มีพื้นที่เช่าสำนักงานเป็น Floor Plate ขนาดใหญ่ มีการวางผังแบบ Central Core โดยรวมพื้นที่ส่วนกลาง ทั้งลิฟต์ ห้องน้ำ บันไดหนีไฟไว้ตรงกลางอาคาร จึงทำให้มีพื้นที่ขนาดใหญ่ที่ผู้เช่าสามารถจัดสรร ออกแบบ และจัดวางได้ค่อนข้างอิสระ office ให้เช่าแห่งนี้จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีที่อาจเหมาะกับองค์กรของคุณ

คงจะพูดได้ยาก หากต้องสรุปว่าจัด office ให้เช่า แบบเปิดหรือปิด แบบไหนดีกว่ากัน แต่ทางที่ดีที่เราจะแนะนำคุณได้ก็คือ คุณควรเลือก จัด office ให้เช่า ให้เหมาะกับคนทำงานในแต่ละแผนก ลักษณะของงานแต่ละประเภท และรูปแบบการทำงานขององค์กรหรือบริษัทของคุณจะดีที่สุด เพื่อให้การจัด office ให้เช่า เป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สนใจพื้นที่เช่าติดต่อ

ฝ่ายการตลาดสำนักงาน บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน)

ลงทะเบียน : คลิกที่นี่

Tel : 02-766-3870 / 02-766-3873 / 083-989-1506-7

E-mail : sales.cpnorthpark@cpland.co.th

ทิ้งคำตอบไว้

ที่อยู่อีเมลของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

เปรียบเทียบรายชื่อ